Giá trị của 2 sao lớn: Messi & Ronaldo, ai hơn ai?

Theo Adam Skinner, Ronaldo là vận động viên thuần túy nhất hiện nay. Ngôi sao người Bồ là hình mẫu cho nghị lực phi thường khi vượt qua những giới hạn của con người. Không những thế, cây viết của Sport còn nhấn mạnh rằng cầu thủ của Real là một cỗ máy hoàn hảo nhất.

Còn đối với Messi, Skinner đánh giá, cầu thủ người Argentina là một tài năng thiên bẩm. Mỗi khi có bóng, chân của M10 như một lực hút nam châm vô cùng mãnh liệt. Khi xem Messi thi đấu, người hâm mộ như đứng trước và thấy một phong cảnh tuyệt đẹp của tạo hóa ban tặng.

Ronaldo và Messi là 2 hình mẫu của bóng đá đương đại

Ronaldo từng khẳng định với beIN Sport rằng anh và Messi chỉ tồn tại mối quan hệ mang tính công việc chứ không phải là bạn bè. Giới truyền thông đang nỗ lực rất lớn để tạo nên một điều gì đó khác biệt hơn so với mối quan hệ đơn thuần chỉ là “cạnh tranh” của hai người từ trước đến nay.


Bất chấp mối quan hệ của họ như thế nào thì việc so sánh và đánh giá ai là cầu thủ xuất sắc hơn luôn có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau, thậm chí xung đột nhau gay gắt. Nhưng theo Skinner, điều quan trọng đối với ông không phải là đưa ra quan điểm đứng về bên nào mà thay vào đó là cung cấp cho bạn đọc biết được đâu là giá trị thực của Ronaldo và Messi.

Để bước vào tính toán, ông loại bỏ giá trị thương mại cũng như việc 2 siêu sao này kiếm được bao nhiêu tiền trong 1 tuần. Nếu đưa những yếu tố này vào sẽ khó khăn để xác định được giá trị đích thực của M10 và CR7 trên thị trường chuyển nhượng.

Cứ mỗi mùa giải dường như giá trị của Ronaldo được nâng lên, trong khi đó Messi ở nhiều trường hợp đã được mặc định “vô giá”. Chính vì thế, Skinner đã dựa vào tổ chức nghiên cứu bóng đá uy tín của Thụy Sĩ có tên gọi là CIES Football Observatory để khám phá giá trị chuyển nhượng thực sự của hai siêu sao này.

Có lẽ cuộc tranh luận cầu thủ xuất sắc nhất giữa M10 và CR7 không bao giờ đến hồi kết!

Phần quan trọng nhất của CIES Football Observatory có tên là “Transfer Value Calculator” – TVC (Giá trị chuyển nhượng trên máy tính). Công cụ này được hiểu là máy tính tự động sử dụng một thuật toán riêng dựa trên cơ sở gần 1.500 lệ phí trả tiền chuyển nhượng trong suốt 5 năm và bắt nguồn tại 1 CLB thuộc 5 giải đấu lớn nhất.

Đối với M10 và CR7, cây viết bình luận dựa trên số trận mà cả hai đã thi đấu trong 4 giai đoạn khác nhau suốt 2 năm qua, cùng với số lượng bàn thắng mà họ ghi được trong từng giai đoạn.

Bên cạnh đó còn tính đến các tiêu chí khác như: Độ tuổi, thời hạn hợp đồng, vị trí thi đấu, giải đấu tham dự, đội tuyển quốc gia, số lần ra sân cho tuyển và số điểm mỗi trận tại CLB trong 4 giai đoạn suốt 2 năm. Qua thông số đó, công cụ TVC sẽ tự động tính toán ra được giá trị của cầu thủ đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thạch Anh. Được tạo bởi Blogger.