Ivan Rakitic xứng đáng được tin tưởng nhiều hơn

Barcelona vẫn đang cố gắng duy trì thứ bóng đá tiqui-taca đã trở thành thương hiệu trong nhiều năm trở lại đây, nhưng tiếc rằng họ đang thiếu một "ngòi nổ", khiến nó trở nên hữu dụng.

Barcelona đang trải qua những chuỗi ngày đáng thất vọng. Đầu tiên là ở trận El Clasico hôm 25/10 trên sân Bernabeu, họ đã nhận một thất bại ê chề mà không thể biện hộ với tỷ số 1-3. Cuối tuần qua, những tưởng họ sẽ lấy lại niềm kiêu hãnh khi được thi đấu ở Nou Camp và chỉ tiếp một Celta Vigo bé nhỏ. Nhưng kết quả sau 90 phút thi đấu là Barcelona 0 và Celta Vigo 1. Với thất bại này, Barca đã đánh mất vị trí đầu bảng vào đối thủ truyền kiếp Real Madrid. Bây giờ vị trí của họ trên bảng xếp hạng La Liga là... thứ 4.

La Liga còn tới 28 trận đấu nữa mới kết thúc, Luis Enrique cùng các học trò vẫn còn quá nhiều thời gian để lật ngược tình thế. Tuy nhiên, với những điểm yếu mà Barca đã bộc lộ trong thời gian qua, liệu Luis Enrique có khắc phục được hay không? Có một điều mà người viết chắc rằng vị HLV người Tây Ban Nha này khó lòng khắc phục được đó chính là vị trí của Xavi Hernandez.

Trong nhiều năm qua, Xavi luôn là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất của bóng đá thế giới. Anh là yếu tố quan trọng hàng đầu của Barca thời kỳ mà họ ngự trị trên đỉnh của bóng đá thế giới. Nhưng "sông có khúc, người có lúc", Xavi giờ đã 34 tuổi và đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Những đóng góp của anh cho Barca những mùa giải gần đây đã không còn đáng kể. Đây cũng là khoảng thời gian mà Barca bắt đầu suy yếu.


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự yếu đi của Barca. Nhưng Xavi chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Những năm qua, với tiqui-taca, Barca đã một mình làm mưa làm gió trên thế giới. Khó có một CLB nào có thể đứng vững được trước sức mạnh của họ. Ngoài sự xuất sắc của Lionel Messi thì sự thành công của tiqui-taca được quyết định nhờ vào bộ não thiên tài của Xavi Harnandez. Nhưng giờ khi bộ não ấy bắt đầu thấm mệt theo thời gian, cỗ máy Barca cũng bắt đầu chạy chậm lại. Muốn cỗ máy hoạt động lại bình thường, đương nhiên phải tìm linh kiện mới thay thế cho cái cũ. Hiển nhiên, ai cũng biết điều này, Luis Enrique biết, tôi biết và bạn cũng biết. Nhưng tìm đâu ra người thay thế bây giờ?

Ivan Rakitic là cái tên mà rất nhiều culé đặt niềm tin vào lúc này và có lẽ Luis Enrique cũng vậy. Cựu cầu thủ của Sevilla cũng đã thi đấu khá thành công trong màu áo của CLB mới trong thời gian qua. Nhưng liệu cầu thủ này sẽ thay thế được Xavi và giúp cỗ máy Barca vận hành trơn tru trở lại được hay không? Theo người viết nghĩ là không.

Rakitic đã có 2 bàn thắng cho Barca ở La Liga mùa này. Bên cạnh đó, cầu thủ này cũng có tỷ lệ chuyền bóng thành công rất cao là 90,7%. Trước 2 trận thua gần đây, Barca cũng liên tiếp có những chiến thắng đầy thuyết phục. Nhưng Barca chiến thắng không phụ thuộc nhiều vào vai trò của Rakitic. Messi và Neymar mới chính là những nhân tố quyết định đến những chiến thắng của Barca.

Tuy nhiên, khi đối đầu với những đại gia, Barca đã bộc lộ khá nhiều điểm yếu. Một trong những điểm yếu đó chính là khả năng kiểm soát và phân phối bóng của tuyến giữa. Xavi và Iniesta đã già, Busquets cũng không còn giữ được phong độ thời kỳ đỉnh cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thạch Anh. Được tạo bởi Blogger.