Luis Enrique đã thực hiện 3 quyết định về nhân sự

8 trận đấu đầu tiên ở La Liga, Barcelona giành đến 7 chiến thắng và 1 trận hòa, ngự trị trên đỉnh cao của bảng xếp hạng với thành tích bất bại, thậm chí chưa một lần để thủng lưới. Bước vào đại chiến El Clasico trên sân Bernabeu của “bầy kền kền trắng”, khi các cổ động viên hai đội vẫn chưa ổn định được chỗ ngồi, Neymar đã sớm đưa “gã khổng lồ” xứ Catalan vượt lên bằng một pha dứt điểm vô cùng đẳng cấp.

Những người yêu mến “Blaugrana” lại nghĩ về những chiến thắng kiểu “manita” (bàn tay nhỏ) mà Pep cùng các học trò vẫn làm được trước Real của Mourinho. Thế nhưng, đó là điểm khởi đầu cho nỗi thất vọng của người Catalan. Barca hiện tại đã không còn là Barca “bách chiến bách thắng” của Pep và Real hiện tại cũng khác hoàn toàn so với đoàn quân của “Người đặc biệt”.

Carlo Ancelotti đã dạy cho Luis Enrique một bài học vỡ lòng về cách “cầm quân đánh trận”. Madrid không tung vào sân một đội hình mới mẻ hay chơi với chiến thuật mới mẻ. Họ đơn giản là tìm ra một phương cách và triển khai nó để làm cho một đội hình vốn mạnh về công hơn thủ vận hành có hiệu quả trước một Barca có sức công phá khủng khiếp.

Ancelotti đã làm hai việc trong các buổi tập là thuyết phục các cầu thủ chơi kỹ thuật của Madrid chấp nhận hy sinh nhiều hơn, chạy và tham gia phòng ngự nhiều hơn. Hai là, dạy cho họ thấy khác biệt giữa việc chạy “chiến thuật” và chạy không có ý đồ nó khác nhau thế nào. Phương pháp của Carletto là sự pha trộn giữa nghệ thuật dùng người và cách đọc trận đấu.

Trong khi đó bên phía Barca, Luis Enrique đã thực hiện 3 quyết định về nhân sự và cả ba đều bị chỉ trích. Thứ nhất, ông chuyển Jeremy Mathieu từ trung vệ sang đá hậu vệ trái và giữ nguyên sự liên kết giữa Mascherano và Pique ở trung tâm hàng thủ. Nhưng việc ông điều Mathieu đá hậu vệ trái đã lấy đi cơ hội của Jordi Alba, đồng thời chính Pique đã phạm sai lầm tạo điều kiện cho Ronaldo san bằng cách biệt cho Real. Mathieu hiếm khi dâng cao tấn công và hỗ trợ tấn công, khiến Neymar phải một mình tự biên tự diễn ở cánh trái.

Quyết định nhân sự thứ hai cũng gây tranh cãi là chọn Xavi đá chính thay vì Ivan Rakitic. Xavi là huyền thoại và có nhiều kinh nghiệm đá các trận kinh điển nhưng sự hiện diện của Xavi đã tước đi cơ hội thi đấu từ đầu của Rakitic, đồng nghĩa với việc khả năng chuyền bóng và năng lượng của tiền vệ Croatia không có điều kiện phát huy. Mà những phẩm chất ấy của Rakitic có thể là vô giá khi đối đầu Real Madrid, nhất là trong bối cảnh ông Enrique lại đưa ra quyết định nhân sự thứ ba là để Luis Suarez đá chính.

Sự hiện diện của Suarez trên hàng công khiến hàng tiền vệ của Barca hầu như không có người bao sân. Không phải vì Suarez không sẵn sàng làm việc đó, không muốn lùi về phòng ngự. Chúng ta đã thấy anh làm việc đó nhiều lần với tuyển Uruguay và ở Liverpool. Vấn đề là điều đó đòi hỏi sự chính xác và tính thời điểm mà những cầu thủ chơi trận chính thức đầu tiên cho đội bóng mới khó lòng có được.


Đúng là Suarez đã lùi về, đã di chuyển vào trong, đã cố gắng điều chỉnh vị trí của mình dựa trên sự di chuyển của Messi, đã kiến tạo cho Neymar ghi bàn mở tỷ số và tạo cho Messi một cơ hội ghi bàn mười mươi ở phút 22 nhưng tất cả những sự di chuyển ấy đều là ngẫu nhiên, đều là bản năng. Để di chuyển hợp lý khi tấn công đồng thời tham gia phòng ngự thì người ta cần có sự phối hợp đồng bộ và đó là điều Barca không làm được. Bộ ba tấn công của họ đã không gây được sức ép như đầu kỷ nguyên Guardiola. Họ cũng không lùi về bao sân ở trung tuyến tốt như lẽ ra họ cần phải làm được.

Những sai lầm của Luis Enrique đã được Ancelotti khai thác triệt để giúp Real chiến thắng đầy thuyết phục để trực tiếp đẩy Barca vào hoàn cảnh khó khăn. Thất bại trong một trận đấu đặt nặng về danh dự hơn là điểm số khiến các cầu thủ Barca đánh mất tinh thần cũng như sự tự tin vốn có. Nhìn cái cách Messi, Neymar liên tục đưa bóng chạm cột dọc, xà ngang khung thành Celta Vigo trong trận thua 0-1 trước đội bóng cũ của Luis Enrique ngay tại thánh địa Nou camp mới thấy được sự tự tin của các cầu thủ Barca đang có vấn đề.

Có thể điều ấy bắt nguồn từ sự thiếu may mắn nhưng không phải ngẫu nhiên mà cả ba họng pháo siêu hạng của Barca đều đồng loạt… thiếu may mắn đến như thế. Chưa hết, sau hai thất bại liên tiếp, nhiều trụ cột của Barca đã tỏ ra thiếu tin tưởng vào Enrique. Với những cái tôi rất lớn trong phòng thay đồ, việc họ quay lưng chống đối Enrique là một mối nguy hại vô cùng lớn cho chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của cựu huấn luyện viên Celta Vigo tại Nou Camp.

Tuần trăng mật đã kết thúc, đã đến lúc Enrique phải thể hiện tài năng và cái uy của mình tại Barca. Bằng không, ánh bình minh ngắn ngủi từ đầu mùa sẽ bị xóa sạch khi Enrique buộc phải kết thúc công việc huấn luyện tại Barca trong thất vọng và tủi hổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thạch Anh. Được tạo bởi Blogger.