Van Gaal từng là thầy của cả Pep Guardiola và Jose Mourinho

Louis van Gaal là một lựa chọn lý tưởng cho Man United khi CLB quyết định tham gia vào cuộc săn lùng những chiến lược gia tên tuổi sau nhiều thập kỷ đi con đường riêng. Giữa những ồn ào trong cuộc chào đón HLV người Hà Lan, nhiều người quên mất rằng Man United chưa từng làm điều tương tự trước kia. Giữa 2 nhiệm kỳ kéo dài của những huyền thoại Matt Busby và Sir Alex Ferguson, tức là suốt từ thời Old Trafford bị phá hủy vì các vụ ném bom của quân Đức Quốc xã thời thế chiến thứ hai, các HLV được bổ nhiệm tại Man United trên nguyên tắc nhấn mạnh vào truyền thống và tính kế thừa.

Tommy Docherty năm 1972 hay Ron Atkinson năm 1981 là những ngoại lệ “HLV ngôi sao”, nhưng cũng chỉ ở tầm mức khiêm tốn thời bấy giờ. David Moyes cũng vậy. Van Gaal là kiểu HLV hoàn toàn khác: từng trải ở những CLB lớn, có thể dễ dàng hòa nhập với một đội bóng khổng lồ ở một môi trường mới, một quốc gia mới, một nền văn hóa mới. Ông từng thành công với Barcelona và Bayern Munich, ra mắt tại Old Trafford trong rất nhiều ồn ào.



BLĐ Man United cũng tỏ ra khôn ngoan và nhanh nhẹn ở thời điểm đó, sau thành công của Van Gaal ở World Cup, chứ không chỉ bởi những gì ông đã làm được ở tầm CLB. Ông đưa ĐT Hà Lan giành HCĐ World Cup 2014 và có lẽ là 1 trong 2 HLV giỏi nhất giải đấu. Việc Robin van Persie lao thẳng về phía ông để ăn mừng sau bàn thắng bằng pha phi thân đánh đầu đẹp mắt vào lưới TBN ở Brazil cũng được coi là dấu hiệu báo trước về những ngày tháng tươi đẹp cho họ tại Man United. Van Gaal sẽ bắt đầu sự nghiệp của ông tại Anh với tất cả sự tôn trọng và yêu mến của các cầu thủ và HLV, một lợi thế mà Moyes chưa bao giờ có. Ngoài ra không giống như người tiền nhiệm, Van Gaal là một tên tuổi lớn trong giới bóng đá để thu hút những cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất.

Nhưng trước khi PCT điều hành Ed Woodward và BLĐ Man United vui mừng hớn hở với Van Gaal, họ còn một vấn đề nhỏ phải cân nhắc: Jose Mourinho. Mùa hè vừa rồi, Mourinho hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để điền vào chỗ trống ở Old Trafford. Ông từng vô địch ở các quốc gia khác nhau, đưa 2 đội bóng tới chức vô địch Champions League và đã khẳng định được thành công tại Premier League. Ban đầu, Man United bỏ qua Mourinho vì ông chỉ ở lại một đội bóng 3-4 năm trước khi tìm kiếm những thách thức mới. Tính cách của ông cũng có thể không hợp, theo lời Sir Bobby Charlton.

Moyes từng được coi là giải pháp cho những vấn đề đó. Rồi 6 tháng sau, chính HLV người Scotland lại trở thành vấn đề lớn nhất của Man United. Nhưng hãy nghĩ xem Van Gaal thì sao. Ông cũng chỉ ở lại một đội bóng 3-4 năm, cũng gây thù chuốc oán khắp nơi và cũng là kiểu tính tình lập dị khó gần, chỉ có điều lớn tuổi hơn, và có lẽ không tài năng bằng, so với Mourinho.

Điều đó đã được khẳng định trên sân bóng: Bayern của Van Gaal bị Inter Milan của Mourinho đánh bại ở chung kết Champions League năm 2010. Mourinho cho tới giờ là 1 trong chỉ 5 HLV giành Champions League với 2 đội khác nhau và thành công của ông “cập nhật” hơn so với Van Gaal, người đã không thể lặp lại chiến tích đăng quang ở giải đấu danh giá đó như ông làm được cùng Ajax năm 1995.

Nhưng không vì thế mà hy vọng vào Van Gaal ở Old Trafford ít đi. Michael Owen nói Man United không thể xếp ngoài tốp 3 Premier League với Van Gaal. Những người khác thậm chí cho rằng ông có thể vô địch ngay ở mùa ra mắt. Nhưng không ai nói như thế về Tottenham vài tháng trước khi họ được liên hệ với ông, dù khi đó, Spurs vừa kết thúc mùa giải nhiều hơn Man United 5 điểm. Dẫu sao, ít ra giờ chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc đối đầu nảy lửa giữa Van Gaal và Mourinho ở Premier League.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thạch Anh. Được tạo bởi Blogger.